Bấy giờ, Đức Giêsu nói với
các môn đệ rằng: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh
em sẽ đến.
Anh em hãy sẵn sàng, vì
chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”
(Mt
24,42.44)
Cách nay ba ngày, anh Phaolô Hoàng Mạnh Thảo, là một
thành viên Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Uỷ viên Bác Ái Xã Hội xứ đoàn
Bình Thuận Hạt Tân Sơn Nhì, một người rất khoẻ mạnh, không ai ngờ, chuẩn bị ra
nhà thờ trông coi xe cho giáo dân đi lễ, đã bị đột quỵ và tử vong ngay sau đó.
Một điển hình cho chúng ta thấy: Chúng ta phải Tỉnh thức
và sẵn sàng.
Qua Lời Chúa và chuyện của anh Thảo, tôi thấy mình phải sống
sao cho đẹp lòng Chúa, luôn chính trực, biết yêu thương mọi người, thực hiện những
điều Chúa dậy. Ngoài ra tôi cần cố gắng xây dựng và làm cho Giáo Hội của Chúa
thêm xinh đẹp, cụ thể nơi giáo xứ Tân Thành, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa
Giêsu, và trong gia đình.
Trong xã hội ngày nay, con người chạy theo của cải vật chất,
đồng tiền và thú vui xác thịt làm cho mờ con mắt, kiếm tiền bằng mọi giá, không
cần biết hậu quả tai hại mà những người khác phải gánh chịu. Điển hình là chế tạo
xăng dầu dỏm mà báo chí phát hiện và đăng những ngày vừa qua.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết chuẩn bị sẵn
sàng đón nhận Chúa quang lâm, bằng niềm tin vững mạnh vào Chúa, bằng tình yêu
xây đắp Giáo Hội và sống chan hoà với anh chị em của mình.
Đường đi của xăng dỏm
Biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu
Kỳ 1: Vào lò xăng dỏm
TT - Bãi xăng dầu Trâu Điên (đường Tô Ngọc
Vân, khu phố 3, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.HCM) rộng hàng chục ngàn mét vuông,
được vây quanh bằng bốn bức tường cao, bên ngoài không treo bảng hiệu.
Mọi hoạt động của bãi xăng dầu khép kín và được canh gác thận trọng
Rút xăng thật, bơm xăng dỏm
Ngày 9-6, chiếc xe bồn chạy vào khu vực pha chế, lập tức một nhóm
thanh niên hối hả kéo vòi xả xăng ra khỏi xe. Sau khi rút ruột hàng ngàn lít
xăng A92, nhóm thanh niên bơm vào bồn xe một loại chất màu trắng đục. Cứ rút ra
bao nhiêu lít xăng A92 thì bơm loại chất này vào bấy nhiêu.
Hầu hết
các xe bồn chở xăng loại 16.000 lít vào khu vực này đều bị rút ruột 2.000-3.000
lít sau khi chất trắng đục được bù vào cho đủ số lượng. Chất này được bãi xăng
dầu Trâu Điên mua trôi nổi với giá chỉ khoảng 18.000 đồng/lít (tùy thời điểm).
Nhiều thợ pha chế trong bãi xăng dầu cho biết loại xăng dỏm sau khi được pha
chế sẽ cho xe bồn chở đến cây xăng của công ty ở các khu vực Q.9 hoặc Bình
Dương để bán.
Bãi pha chế xăng dầu Trâu Điên còn sử dụng chiêu thức dùng bột màu
pha chế xăng A83 thành xăng A92. Một thợ pha chế tiết lộ: “Mua xăng A83 về pha
với xăng A92, sau đó thêm một ít thuốc nhuộm màu xanh, dùng máy đánh đều trong
khoảng 15 phút là có thể giao hàng. Cũng có lúc xe bồn chở xăng A83 về, thợ chỉ
lấy một xô pha loãng màu xanh rồi đổ lại vào xe bồn. Loại hóa chất này sẽ tự
loang ra và biến xăng A83 có màu vàng thành xăng A92”. Cứ thế, loại xăng dầu
này được phát tán ra các tỉnh thành Tây Ninh, Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ đến
cả Đắk Lắk...
Phụ trách nhóm pha chế của bãi Trâu Điên là Nguyễn Thanh Tùng (35
tuổi, ngụ tại Q.6). Tùng có hơn 15 năm kinh nghiệm pha trộn xăng dầu ở các lò
tại Campuchia, Đà Nẵng... Ngoài Tùng còn có các thợ pha chế lâu năm khác như:
Hóa “đen”, Sáu “què”...
Tùng tiết lộ: “Ở bãi này, loại xe bồn 12.000 lít bị rút ruột 2.000
lít xăng, đối với loại xe 16.000 lít bị rút ruột khoảng 4.000 lít. Chất bột màu
xanh thực chất là thuốc màu dùng để nhuộm vải. Lấy xăng pha màu xanh này vào
rồi đổ lại xe bồn. Loại màu xanh này sẽ tự lan ra”.
Tùng cho biết bãi xe bồn còn sử dụng một loại hóa chất nhằm tăng
thêm độ nhạy (đánh lửa) của xăng. Đây là thứ hóa chất được nhập từ Trung Quốc,
có khả năng phá hủy và ăn mòn sắt kim loại rất mạnh, được đựng trong thùng phuy
nhựa xanh dày hơn một phân. Nếu để tay chạm vào hóa chất thì vùng da tiếp xúc
sẽ bị dị ứng, ửng đỏ, nổi ngứa. Một ngày sau, vết thâm tím sẽ lan ra cả cánh
tay và toàn thân. Một tác dụng khác của loại hóa chất này là làm xăng nở ra
trong khoảng 2-3 ngày, vì thế có thể ăn bớt thêm số lượng.
“Loại chất cực độc này khi
pha vào xăng sẽ ăn mòn bình xăng chính và bình xăng con, dẫn đến xăng chảy ra
ngoài, gặp nhiệt độ cao khiến xe máy bốc cháy. Nhúng ngón tay vào trong bình
xăng, nếu rút tay ra mà xăng trên ngón tay khô đều thì đó là xăng chính gốc.
Còn nếu cảm thấy xăng trên ngón tay có màng, không khô đều và bị ngứa, chắc
chắn là xăng có pha hóa chất”
Hai hệ thống pha chế
Trong bãi pha chế xăng dầu Trâu Điên (kể cả khu vực bãi xe) có gần
50 người làm việc. Ở đây có nguyên tắc những người làm việc ở các bộ phận khác
không được quyền tiếp cận khu vực pha chế. Ngay cả những người làm việc ở khu
vực sửa xe, súc bồn cũng không được lại gần khu vực này.
Trong bãi xăng dầu có ba khu vực chuyên dùng để pha chế tất cả các
loại xăng dầu. Khu vực lớn nhất nằm cạnh khu văn phòng (tòa nhà ngói đỏ), có
hai hệ thống máy pha chế, luôn tấp nập xe bồn vào hút xăng dầu. Khu vực pha chế
thứ hai cách đó khoảng 15m, trong đó cũng có máy trộn với những đường ống kích
cỡ lớn. Khu vực pha chế thứ ba cách đó khoảng 70m, trong ngôi nhà tôn rộng
khoảng 150m2, cạnh một con kênh.
Có hai công ty tổ chức pha chế xăng dầu ở đây là Công ty TNHH dịch
vụ - vận tải Tiền Phương và Công ty TNHH thương mại - dịch vụ - vận tải Quốc
Khánh. Người quản lý khu vực xăng dầu của Công ty Tiền Phương là ông Áo Đỏ (tức
ông Phước, còn có tên khác là Quang, nhà riêng ở Q.Bình Tân). Con trai của ông
Phước tên Thắng (thường gọi là A Xiềng), phụ trách việc trông coi các hoạt động
trong bãi xăng.
Trước đây, ông Phước từng kinh doanh xăng dầu ở Q.Phú Nhuận.
Khoảng năm 1997, ông Phước chuyển bãi xăng dầu đến khu vực P.Linh Đông (Q.Thủ
Đức), tức bãi Trâu Điên. Có những thời điểm ông mua về hàng chục xe bồn để
chuyên chở xăng dầu đi các tỉnh bỏ mối, kể cả ở miền Trung. Ông Phước được xem
là mối xăng dầu lớn của các doanh nghiệp và cây xăng nhỏ lẻ.
Người quản lý bãi pha chế xăng dầu của Công ty Quốc Khánh là ông
Quốc (em trai ông Phước). Nghề pha chế xăng dầu lậu lợi nhuận rất lớn nên nhiều
anh em của ông Phước đua nhau mở bãi, bỏ mối ở khu vực ngoại thành.
Ngày 24-7, chủ một doanh nghiệp ở TP.HCM đến bãi xăng dầu của ông
Phước đặt mua hàng. A Xiềng hỏi số lượng. Khi nghe chủ doanh nghiệp nói dự định
mua hai xe loại 16.000 lít/tuần, A Xiềng cho biết: “Nếu giao với số lượng đó sẽ
có hoa hồng cho anh. Đây là kho xăng dầu của gia đình, chất lượng luôn đảm bảo.
Trong bãi có pha chế nhưng mà vừa phải, không phải pha để giết doanh nghiệp”.
Nước + dầu cặn = dầu FO
Sáng 16-8, hai chiếc xe bồn đậu sẵn ở bãi pha chế để chờ lấy dầu.
Bên trong nhà tôn, ba thanh niên hì hục pha chế dầu FO. Hàng ngàn lít nước được
liên tục xả đầy vào thùng phuy sắt (loại 220 lít/thùng). Sau khi đong đủ lượng
nước, một thanh niên cho vòi vào thùng phuy hút lên bồn đứng để pha với một
loại dầu đen đặc quánh, đầy cặn. Máy sục hoạt động ầm ầm trong vòng khoảng 30
phút, rồi tạo ra một hỗn hợp gọi là dầu FO.
Tùy theo đơn đặt hàng của từng doanh nghiệp (mua dầu loại mấy
chấm) mà các thợ pha chế sẽ cho thêm axit hoặc nhớt đặc vào. Đến khoảng 10g,
hai xe bồn đầy ắp dầu FO ra khỏi bãi chạy về hướng Bình Dương. Cũng hôm đó,
hàng được đặt nhiều nên công nhân pha chế làm việc gần như cả buổi trưa. Hàng
chục chuyến xe bồn liên tục vào lấy hàng.
Loại axit mà bãi xăng dầu này dùng để pha chế được mua trôi nổi
ngoài thị trường, mỗi can 30 lít có giá 70.000-100.000 đồng/can. Mỗi lần bãi
Trâu Điên thường lấy 6-7 can, có người giao hàng tận nơi. Dầu đen cũng được thu
mua trôi nổi ngoài thị trường với khoảng 15.800 đồng/lít. Tại khu pha chế số 1,
trung bình mỗi ngày làm ra hơn 30 phuy sắt (loại 220 lít/phuy) dầu FO.
Chế dầu DO từ dầu tái
sinh
Bãi
Trâu Điên còn pha chế luôn cả loại dầu DO. Loại dầu DO được pha chế bằng cách
trộn loại dầu tái sinh (nấu ra từ nhớt) với một loại dầu rẻ tiền. Người ta mua
dầu máy bay về bơm thẳng lên bồn đứng để trộn lẫn với loại dầu tái sinh. Một
thợ pha chế lâu năm thừa nhận: “Sau khi pha chế xong, loại dầu này được dùng để
bán cho các công ty, cây xăng dầu”.
Ngày 17-7, một chiếc xe bồn
lớn chạy vào bãi. Bốn thanh niên tập trung bơm dầu DO lên bồn. Sau khi các
khoang trong bồn đã đầy, hai thợ pha chế leo lên bồn dùng dây kẽm “niêm phong”.
Công đoạn niêm phong này chỉ mất vài phút. Chiếc xe bồn chở dầu DO dỏm chạy vào
khu vực Sóng Thần rồi quẹo qua quốc lộ 13 để giao hàng cho một số công ty ở
Bình Dương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét