Có rất đông người cùng đi đường với
Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ: "Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ,
vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi
được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi
được. Ai trong anh em không
từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.
(Lc 14,25-27,33)
Thánh
Inhaxiô Lôyôla (I-nhã) linh mục sáng lập Dòng Tên (1491 - 1556)
Thánh Inhaxiô Lôyôla (I-nhã), tên thật là Don Inigo
Lopez de Recalde, sinh vào khoảng năm 1491 tại miền đồi núi Basque gần làng
Azpeytia. Ngài là con út trong số 11 người con của một gia đình quí tộc, được
rửa tội với tên Inigo, một vị thánh Tây Ban Nha dòng thánh Bênêđictô, nhưng sau
này Ngài thường dùng tên Inhaxiô thành Antiôkia.
Chính tại thành Manresa, Ngài được thánh ý Thiên
Chúa soi sáng, Ngài viết cuốn linh thao, trong đó vạch ra những nguyên tắc mà
một người Công giáo phải theo để “điều khiển đời sống mình” một đời sống nhằm
ca tụng Thiên Chúa, tôn kính và phụng sự Ngài, để được cứu rỗi. Ngài phác họa
một giáo thuyết của mình về “sự chọn lựa” và đòi hỏi để làm mọi sự để “vinh
danh Chúa”. (Ad Majorem dei gloriam).
Năm 1528, Ngài rời bỏ vùng Salamanca đi Paris và
Sorbonne. Ngài lưu lại tại Paris 7 năm, ở nơi đây Ngài đã tụ họp được sáu môn
sinh đầu tiên. Và vào ngày lễ Mông Triệu năm 1524, Ngài cùng sáu anh em đã long
trọng hiến thân phụng sự Thiên Chúa, khấn giữ đức nghèo khó và trong sạch, tại
đền thờ thánh Denis ở Montmartre. Ngay lúc đó, họ lên chương trình và dự định
sẽ đi Giêrusalem để hiến thân cho việc cứu rỗi các linh hồn trong các miền còn
nhiều người ngoại giáo.
Sau đó, Inhaxiô trở về Tây Ban Nha. Năm 1535, tu hội
của Ngài đã lên tới 10 người. Họ gặp nhau ở Vienitia, một số đã tách ra đi
Roma, để Inhaxiô ở lại Venitia. Khi tới Roma, họ được vào trình diện và Đức
Thánh Cha Phaolô III đã ưu ái tiếp họ. Trở lại Ventia, họ mang theo phép của
Đức Thánh Cha cho Inhaxiô và 6 anh em được thụ phong linh mục.
Một năm sau, Ngài đã đặt tu hội dưới danh hiệu “Dòng
Chúa Giêsu” (Dòng Tên) dưới quyền sử dụng của Toà Thánh. Họ cùng nhau đến thành
Roma và Inhaxiô đã dâng thánh lễ đầu tiên của Ngài tại đền thờ Đức Bà Cả, vào
dịp lễ Giáng sinh năm 1538,. Cũng tại nơi đây, Ngài đã soạn thảo lại cho hoàn
chỉnh hiến pháp của dòng mới và đến trình diện với Đức Thánh Cha Phaolô III. Đức
Thánh Cha Phaolô III đã phát biểu như sau khi gặp họ: “Đây là bàn tay Thiên
Chúa.”
Trong sắc lệnh Regimini Militantis Ecclesioe, được
ban hành tháng 9 năm 1540, Đức Thánh Cha Phaolô III đã chính thức công nhận mọi
hoạt động của Hội dòng. Hội dòng đã đưa thêm 1 lời khấn vào 3 lời khấn căn bản:
nghèo khó, vâng lời, trong sạch, và lời khấn đặc biệt là vâng phục Đức Thánh
Cha.
Trong hiến pháp đầu tiên, Hội dòng giới hạn con số
chỉ có 60 tu sĩ. Trong Hội nghị của Hội dòng ngày 7 tháng 4 năm 1541, Inhaxiô
được mọi người đồng thanh bầu làm Bề trên. Luật hạn định tu sĩ vào số 60 được
rút lại bởi sắc lệnh của Đức Thánh Cha ngày 15 tháng 3 năm 1543.
Hội dòng đã phát triển mạnh mẽ và lan rộng tới mọi
miền trên thế giới, dưới quyền hướng dẫn của ngài. Khi ngài từ trần vào ngày 31
tháng 7 năm 1556, Hội dòng đã phát triển lên tới con số 12 tỉnh dòng với 101
nhà và gần 1000 phần tử.
Ðức Thánh Cha Phaolô V tuyên ngài vào hàng ngũ các
Chân Phước vào năm 1609. Ngày 12 tháng 3 năm 1622, Ðức Thánh Cha Urbanô VIII
tuyên ngài vào hàng ngũ các Hiển Thánh và năm 1922, Ðức Thánh Cha Piô XI phong
ngài làm Ðấng Bảo Trợ những tuần tĩnh tâm.
Nguồn: Theo
vết chân Người
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét