Là đoàn viên Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa
Giêsu (GĐPTTTCGS), chúng ta phải noi theo Chúa Giêsu “sự khiêm nhường”,
như Chúa đã nói “Hãy học cùng ta, vì ta Hiền lành và khiêm nhường
trong lòng”. Đức khiêm nhường là chủ đề huấn đức của cha Vinh Sơn
Nguyễn Văn Hồng – Tổng linh hướng GĐPTTTCGS Giáo phận Sài Gòn trong
các phiên họp BCH GĐPTTTCGSGiáo phận Sài Gòn hiện nay.
Trong phiên họp BCH GĐPTTTCGS Giáo phận Sài Gòn,
vào lúc 9 giờ 00, ngày 18/8/2012 tại giáo xứ Bình Đông Hạt Bình An, có
sự hiện diện của cha Giuse Nguyễn Quốc Thắng – chánh xứ Bình Đông –
linh hướng GĐPTTTCGS hạt Bình An và xứ đoàn Bình Đông, BCH GĐPTTTCGS Giáo
phận, Đại diện BCH các giáo hạt Bình An, Chí Hòa, Hốc Môn, Phú Thọ,
Sài Gòn – Chợ Quán, Thủ Đức, Tân Định, Thủ Thiêm, Tân Sơn Nhì, và Xóm
Mới, cha Vinh Sơn tiếp tục Huấn đức “Tinh thần tông đồ”.
Trước hết, cha nhắc lại:
Mình là đoàn viên GĐPTTTCGS thì buộc phải khiêm
nhường, vì đó là bản chất của chúng ta. Bởi vì: chúng ta phải yêu
mến Chúa và bắt chước Chúa (vì Chúa Giêsu là Đấng Hiền lành và
khiêm nhường), và tâm tình phạt tạ buộc chúng ta phải khiêm nhường, như
Chúa đã nói với chúng ta: “Hãy học cùng ta, vì ta Hiền lành và
khiêm nhường trong lòng”.
Cha nhắc lại cái tên GĐPTTT: nhiều cha, nhiều
người thắc mắc tại sao không nói “Gia Đình Thánh Tâm” cho nó đẹp, dễ
chấp nhận. Cha đã giải thích: từ “Phạt tạ” có nghĩa là đền bồi
những sự nhục mà thiên hạ đã làm cho Chúa phải chịu, Chúa chẳng
đòi điều đó, nhưng chúng ta trong tinh thần khiêm nhường đòi chúng ta
phải đền bồi những sự nhục mà thiên hạ đã xúc phạm đến Thánh Tâm
Chúa. Từ “Phạt tạ nói lên sự khiêm nhường”, nếu bỏ đi từ phạt tạ,
nghe nó êm tai, nhưng mất đi cái mục đích của chúng ta.
Khiêm nhường là chiến lược để mà chinh phục. Như
chúng ta biết: một người khiêm tốn là người dễ gây thiện cảm với
người khác, người kiêu căng ngạo mạn là người làm cho người khác có
ác cảm. Cho nên, muốn chinh phục người khác theo cách tự nhiên ở đời thì
mình phải có sự khiêm nhường. Khiêm nhường làm cho người ta có tình
cảm với mình, người khiêm nhường thì người ta dễ tin cậy vào người
đó hơn.
Nhưng khiêm tốn mà thôi thì chưa đủ, vì nếu
khiêm tốn ở bên ngoài thì coi chừng nó chỉ là giả dối, cho nên muốn
chinh phục người khác mình phải khiêm tốn từ bên trong tâm hồn, khiêm
nhường thật sự trong tâm hồn của chúng ta. Một người khiêm nhường
thực sự sẽ có sức thuyết phục để chinh phục người khác. Do đó, làm
tông đồ của Thánh Tâm Chúa, chúng ta phải khiêm nhường thật sự. Chúng
ta nhìn xem cách Chúa Giêsu khi cư xử: với người phụ nữ phạm tội
ngoại tình, Chúa không có trách mắng, răn đe, Chúa chỉ nói một điều:
chị hãy về đi và đừng phạm tội nữa; với ông Gia-kêu, Chúa chỉ nói:
hôm nay tôi muốn đến nhà ông; với người đàn bà bên giếng Gia-cóp, Chúa
nói: chị không có chồng đúng rồi, năm người đang ở với chị không
phải là chồng chị đâu. Chúa nói nhẹ nhàng thế thôi, nhưng tất cả họ
đều biến đổi và đã đi rao truyền cho mọi người.
Nếu chúng ta có một tâm tình khiêm nhường thật
sự, khiêm nhường bên ngoài và cả bên trong nữa, thì chắc chắn việc
làm của chúng ta nó sẽ có sức chinh phục. Chúng ta thử suy nghĩ xem:
tại sao đoàn thể chúng ta chưa phát triển, vì chúng ta chưa chinh phục
được người ta, vì chúng ta còn chất chứa nhiều sự kiêu căng ngạo mạn,
chưa có hay nếu là thì mới có sự khiêm nhường bên ngoài thôi.
Cha Tiếp tục bài học “sự
khiêm nhường”
Cha đã dùng phương cách nói nhẹ nhàng để diễn
đạt: Khiêm nhường là nền tảng của mọi nhân đức.
Như chúng ta biết, cái tội đầu mối mọi thứ
tội, đó là “sự kiêu ngạo”, ngược lại của sự khiêm nhường. Nếu không
có đức khiêm nhường thì mọi nhân đức khác đều vất đi hết, ở đây chúng
ta tìm hiểu về 3 nhân đức căn bản đối với Chúa: Đức Tin, Đức Cậy, Đức
Mến.
Đức tin: Đức khiêm nhường là nền tảng của đức tin. Nếu
không có sự khiêm nhường thì làm sao chúng ta có thể tin được. Ngày
xưa các ông biệt phái, luật sĩ, nhiều người Do Thái thấy Chúa làm
phép lạ thuyết phục lắm, mọi người được thuyết phục, nhưng do thiếu
sự khiêm nhường, họ nói: tại sao ông này lại làm được việc đó, tại
sao ông này lại lại xưng mình là con Thiên Chúa …, đòi giết Chúa vì không
có sự khiêm nhường, nên không nhận ra sự thật. Nhưng khi có sự khiêm
nhường, sẽ có sự biến đổi, như ông sĩ quan đại đội trưởng, chứng
kiến diễn tiến sự Chúa trút hơi thở cuối cùng, ông tin và đã thốt
lên “quả thật Ông này là con Thiên Chúa”, vì sự khiêm nhường ông ta đã
nhận ra, còn những ông biệt phái, Pha-ri-siêu, nhiều người Do Thái không
có sự khiêm nhường nên không nhận ra.
Khiêm nhường là nền tảng của mọi sự. Lịch sử
Giáo Hội cho thấy, nhiều người được đánh giá là đạo đức, thông thái,
nhưng cuối cùng trở thành những người rối đạo, bè rối, bởi vì thiếu
có sự khiêm nhường. Chúng ta thấy Lu-tê-rô, theo đánh giá là người
đạo đức, thánh thiện, muốn canh tân Giáo Hội, nhưng thiếu đức khiêm
nhường nên đã chống lại Giáo Hội, trở thành bè phái, và ly khai với
Giáo Hội.
Đức khiêm nhường là nền tảng cho niềm tin vào
Kitô Giáo. Nếu thiếu đức khiêm nhường thì không thể tin vào Chúa, tin
vào Giáo Hội, chính nhờ đức khiêm nhường chúng ta mới tin vào Chúa,
tin vào Giáo Hội, kể cả đôi khi chúng ta thấy có những điều không
hiểu, những điều bất toàn.
Giáo Hội là lữ hành trần thế nên có điều này
điều kia, nhưng có đức khiêm nhường, chúng ta mới vững tin vào Giáo
Hội địa phương như tại giáo xứ chẳng hạn, đâu phải cha xứ nào cũng đạo
đức, tuyệt vời, vì linh mục cũng là con người nên cũng có điều này
điều kia, nhưng nhờ có đức khiêm nhường, chúng ta vẫn tin vào sự lãnh
đạo của cha xứ. Hội đoàn cũng thế, không phải ai lãnh đạo hội đoàn
cũng đều là người tuyệt vời, họ có điều này điều kia, nhưng nếu có
sự khiêm nhường, chúng ta chấp nhận sự tương đối đó, mà chấp nhận
sự lãnh đạo, hướng dẫn của lãnh đạo đoàn thể mình.
Đức cậy: Người không khiêm nhường là người ỷ vào sức
lực, sức mạnh của mình, không còn trông cậy vào Chúa nữa, chẳng cậy
vào ai, chỉ cậy vào mình. Thực tế trong cuộc sống thế giới ngày
nay, người ta ỷ vào mình, ỷ vào khoa học kỹ thuật, không còn tin vào
Thiên Chúa nữa nên làm những điều có thể nói là ngông cuồng, quái
gở.
Chúng ta thấy nhân loại ngày càng phát triển. Cha
liên tưởng đến lịch sử phát triển của xã hội: cách đây khoảng 50 năm,
người ta nói: nếu dân số con người cứ tăng như hiện nay, thì không còn
đất để mà sinh sống, lấy lương thực đâu mà ăn. Do đó, con người quá
lo xa nên đi đến chỗ phá thai, vì tự tin vào khoa học nên họ không tin
vào Chúa, không trông cậy vào Chúa mà cứ dựa vào mình. Nhưng thực
tế cho chúng ta thấy thì khác, dân số tăng thật đấy, nhưng con người
biết làm nhà ở cao tầng, lương thực cũng tăng một cách chóng mặt,
đó là Thiên Chúa ban cho con người trí khôn để mà phát triển, làm cho
lương thực tăng gấp bội. Đời sống của mình cũng vậy, nếu không biết trông cậy vào Chúa, nên chỉ
sinh hai con, vì sợ không có khả năng nuôi, biết đâu nếu biết trông cậy
vào Chúa thì sinh 3, 4, 5, 6 … Chúa vẫn lo liệu. Kinh nghiệm thực tế
cho chúng ta thấy, có lúc chúng ta chẳng lo được gì, nhưng nếu trông
cậy vào Chúa, thì Chúa lo cho tất cả. Rõ rằng đức khiêm nhường là
nền tảng của đức trông cậy.
Đức mến: Nếu không có đức khiêm nhường thì không thể
nào yêu mến anh em được, cái tôi của mình là trên hết, không coi ai ra
gì, hơi đâu mà nhường nhịn, yêu thương, tha thứ. Chúng ta để ý coi, tình
yêu thương có được là nhờ mỗi người chịu thiệt đi một chút. Nếu
dành cho nhau sự bình đẳng, ăn miếng trả miếng thì không có tình yêu thương.
Bằng chứng, chúng ta thấy xã hội Tây phương, như Mỹ chẳng hạn, người
ta nghĩ đến sự công bằng, họ có sự công bằng tuyệt vời lắm, họ không
có sự gian lận, họ ghét tối kỵ gian lận, nhưng hậu quả của nhấn
mạnh sự công bằng, đó là không có tình người. Việt kiều đi sang Mỹ
thấy khổ lắm, vì không có tình người, về Việt Nam sướng hơn, ở Mỹ
chỉ có công bằng thôi, có nghĩa là họ không có chịu thiệt, không
chấp nhận thiệt thòi, hy sinh thì làm sao mà có tình yêu thương. Cho
nên, sự khiêm nhường là sẵn sàng để mình chịu thiệt, sẵn sàng tha
thứ cho nhau thì lúc đó mới có tình yêu thương, mới có đức mến.
Cho nên, Đức khiêm nhường là nền tảng của mọi
nhân đức.
Mặt khác, thiếu đức khiêm nhường thì sẽ trở
thành mù quáng, dẫn đến rất nhiều tật xấu trong cuộc sống. Thí dụ:
Thiếu đức khiêm nhường thì không thể vâng lời, viện dẫn nhiều lý do
để không vâng lời. Ngày hôm nay trên các trang mạng, người ta phê bình
chỉ trích đủ thứ, nhân danh tự do, nhân danh quyền được nói, được góp
ý, thậm chí người ta cho đó là biểu hiện của sự văn minh, thậm chí
ĐHY, Đức cha, người ta đưa lên mạng nói chẳng ra gì cả, chẳng biết
đúng hay sai, có khi đúng mà nói kiểu đó thì chẳng còn gì nữa.
Thiếu đức khiêm nhường thì anh cũng như tôi, tôi
cũng như anh, tôi đóng góp cho anh một cách thoải mái, rốt cuộc chẳng
còn gì. Vì con người không ai vẹn toàn, không tật này thì tật khác,
bới ra là bảo đảm có. Kinh nghiệm trong gia đình giữa vợ và chồng,
ông bới xấu bà, bà bới xấu của ông mặc dù là bới đúng, không sai,
nhưng sẽ thối um lên. Cho nên, thiếu khiêm nhường thì nguy hiểm lắm, không
thể vâng lời, nhất là trong một đoàn thể. Ví dụ: như hình ảnh của đống
rác. Cho nên, một điều quan trọng là có đức khiêm nhường, chúng ta dễ
chấp nhận người khác, dù người đứng đầu ít tuổi hơn mình, vì người
đó có trách nhiệm, mặc dầu có khuyết điểm, tật xấu này nọ, nhưng chúng
ta cũng chấp nhận, vì con người có ai vẹn toàn đâu.
Thiếu đức khiêm nhường, chúng ta sẽ là người
gây chia rẽ, bất hòa, bất chấp kỷ luật, bởi vì không thích người
khác hơn mình, mà muốn chứng tỏ mình, muốn chứng tỏ mình thì kéo
bè kéo cánh. Trong đoàn thể, nếu Thiếu đức khiêm nhường sẽ chia rẽ
bất hòa, người kiêu căng ngạo mạn đi đến đâu cũng gây chia rẽ bất hòa,
mất lòng, chê bai người này người kia, khiêm tốn hiền hòa thì gây nên
sự đoàn kết.
Thiếu đức khiêm nhường sẽ trở nên thiếu khôn
ngoan. Người kiêu căng thì tin vào mình một cách thái quá, không còn
biết lắng nghe người khác, sẽ trở nên mù quáng. Người khiêm nhường
thì biết lắng nghe, biết chấp nhận cái hay, cái tốt của người khác
thì sẽ trở nên khôn ngoan.
Thiếu đức khiêm nhường thì sẽ lỗi đức bác ái.
Bởi vì bác ái là hạ mình xuống, tha thứ, nhịn nhục. Người Thiếu
đức khiêm nhường thì không có nhịn, nó nói một thì mình nói hai, hay
ít nhất là mắt đền mắt, răng đền răng chứ không có đùa, không có
chuyện bỏ qua, không tha thứ, không nhịn nhục. Cho nên, chúng ta thấy
Thiếu đức khiêm nhường thì không thể có bác ái được.
Thiếu đức khiêm nhường thì không thể sống chung
một cách bình an. Thật bất hạnh thay khi một đoàn thể mà toàn những
con người kiêu căng, một đoàn thể mà có đức khiêm nhường thì người ta
sống đoàn kết gắn bó với nhau. Trong một gia đình, người nào cũng
đặt cái tôi mình lên thì xào xáo suốt, nhưng mà gia đình có ông bố
nhẹ nhàng, khiêm tốn thì nó sẽ bớt đi, cả ông bố bà mẹ khiêm tốn,
hiền hòa với nhau, gia đình sẽ hạnh phúc. Trong một đoàn thể còn
chia rẽ, căng thẳng, bất hòa là do Thiếu đức khiêm nhường. Mỗi đoàn
viên chúng ta có tinh thần khiêm nhường, sống khiêm nhường thì đảm bảo
đoàn thể chúng ta sẽ sống gắn bó, đoàn kết, yêu thương nhau, đoàn
thể sẽ sống chung với nhau một cách hòa bình. Mọi thành viên trong
gia đình mà loại bỏ đi tính kiêu căng, sống khiêm nhường thì gia đình
sẽ hạnh phúc.
Trong đoàn thể, người thiếu khiêm nhường thì không
thể nào chu toàn nhiệm vụ được. Bởi vì người thiếu khiêm nhường là
người làm theo ý riêng mình, thích thì làm không thích thì thôi, không
làm theo ý tập thể, lại còn áp đạt tập thể theo ý riêng mình.
Người khiêm nhường biết lắng nghe người có trách nhiệm, lắng nghe ý
kiến chung, làm theo ý chung của đoàn thể mình thì sẽ chu toàn được.
Theo kinh nghiệm, một đoàn thể hoạt động đem
lại hiệu quả là mọi người bỏ đi được tính kiêu căng, có tính khiêm
nhường. Cha chia sẻ một kinh nghiêm rất cụ thể của cha trong nhiều kinh
nghiệm: khoảng năm 1977 – 1978, tôi đang học trong chủng viện lớp triết
1, lúc đó chủng viện chỉ có 2 lớp triết 1 và triết 2, và cả 2 lớp Sài
Gòn chỉ có 33 thầy. Hôm đó đi hát lễ tại Nhà Thờ Đức Bà, ngày lễ
truyền chức linh mục, cha bề trên bảo hát, chúng tôi chấp nhận hát,
khi ra nhà thờ, có thầy đánh nhịp (người này thuyết phục được mọi
người, mọi người rất nghe lời thầy). Trước khi hát lễ, thầy nói với
anh em: chúng ta phải nhớ điều này, trước kia chủng viện hát lễ trên
gác đàn có khoảng 200 người, hiện nay chúng ta chỉ có 33 người, theo khảo sát thì âm thanh Nhà
Thờ Đức Bà lại không đảm bảo, lúc được lúc không, có nghĩa mình
phải hát buông, coi như không có âm thanh, nên chúng ta phải một lòng
một ý với nhau, khi hát nhìn vào người đánh nhịp, cố gắng hát cho
đều tiếng để cho ngon lành. Khi hát xong, có một ông cha người ngoại
quốc đến bắt tay ca trưởng nói , các thầy hát tốt lắm, có vài thầy
giúp lễ và nhiều người nói hát hay lắm. Thực tế, tôi phát hiện ra
khi đó âm thanh nhà thờ tốt, các ông bình thường hát ngang lắm nay
hát không chọi tiếng, các ông hướng về ca trưởng để hát, nên hôm đó
hát hay, hát có hồn. khi về cha phó bề trên là cha Kỷ nói “hôm nay
hát hay lắm”. Đó vì mọi người bỏ cái tôi của mình, tôn trọng ca
trưởng, hát hết cả tâm tình nên nó đạt kết quả. Cũng lớp chúng tôi,
những lần sau hát ở nhà không đạt bằng, vì những ông có cái tôi lớn,
khi hát nhìn đi nơi khác không hướng về ca trưởng, lại hát to hơn
người khác.
Nếu mình có sự khiêm nhường thi sẽ có đoàn
kết với nhau, đem lại hiệu quả công việc nếu. Không có sự khiêm
nhường, dù có hay mấy cũng không chu toàn công việc được giao phó.
Đức khiêm nhường rất cần thiết, đem lại hiệu quả cho cuộc sống, nhất
là sinh hoạt đoàn thể, làm tông đồ thì đức khiêm nhường càng cần
thiết nhiều hơn nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét