Đức Giê-su ra khỏi đó và đến nơi quê quán của
Người, có các môn đệ đi theo. Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội
đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: "Bởi đâu ông ta được
như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những
phép lạ như thế, nghĩa là gì? Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a, và
anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao? Chị em của ông
không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao? " Và họ vấp ngã vì Người. Đức
Giê-su bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương
mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi." Người
đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh
nhân và chữa lành họ. Người lấy làm lạ vì họ không tin. (Mc 6,1-6)
Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su
muốn dạy chúng ta nhiều bài học quí giá thực tế trong đời sống Ki-tô hữu. Nhưng
tôi chỉ muốn chú ý đến 2 bài học quan trọng.
Bài học thứ nhất là thành kiến. Như chúng ta biết thành kiến là một tâm trạng,
thái độ lệch lạc, sai lầm rất tai hại, là một sự in sẵn, cố định trong tâm trí
một đường lối, một quan niệm và một lối suy nghĩ. Bởi vậy, những người có thành
kiến suy diễn, phán đoán mọi người mọi vật theo những quan niệm có sẵn trong
đầu óc. Nhất là khi những tư tưởng, quan niệm hay những sự hiểu biết sai lạc đó
có thể đưa đến những hậu quả không hay, gây ra những sự hiểu lầm, tranh chấp,
chia rẽ nguy hại. Thật vậy như chúng ta đã hiểu biết ai đeo kính đen thì nhìn
cái gì cũng tối hết, lưỡi đắng thì ăn gì cũng đắng, lòng buồn cảnh có vui đâu
bao giờ. Chúng ta thường nghe: “yêu nên tốt, ghét nên xấu,” và “khi yêu nhau
thì yêu cả đường đi, yêu cả những tật xấu. Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng.”
Lòng chúng ta có khuynh hướng mạnh về điều gì, thì mắt chúng ta hay tìm, trí
chúng ta hay tưởng, và rồi chúng ta phán đoán, nhận xét người khác theo khuynh
hướng đó của chúng ta. Ít khi hay không bao giờ chúng ta tìm hay để ý đến những
cái hay, cái tốt, hữu ích của họ, mà cảm nhận ra hay cám ơn về những ảnh hưởng
đến đời sống của chính mình.
Như chúng ta biết thành kiến là một chứng bệnh di truyền
kinh niên bất trị của loài người không ai thoát khỏi ngày xưa hay ngày nay cũng
vậy. Chúng ta thường to tiếng chỉ trích hay kết án lối sống phô trương bên
ngoài. Nhưng trên thực tế, chúng ta lại hay căn cứ vào những cái bên ngoài đó
mà đánh giá người khác. Sự thực thì đánh giá một người theo phương diện bên
ngoài có thể đúng nhưng cũng có thể sai lầm. Chúng ta có câu nói: “Trông mặt mà
bắt hình dong.” Và ngược lại chúng ta cũng thường nghe câu nói: “Tốt gỗ hơn tốt
nước sơn,” hay “Xanh vỏ mà đỏ lòng.” Cho nên, nhận xét đánh giá một người mà
chỉ căn cứ vào thành kiến và bề ngoài có thể là nông nổi, thiển cận, nhiều khi
phạm tội mất đức công bằng và bác ái, và gây ra những hậu quả chia rẽ, nghi ngờ
trầm trọng, nguy hiểm và tai hại mà chúng ta thấy xảy ra trong nhiều cộng đoàn
tôn giáo.
Tóm lại, thành kiến đã làm cho dân làng Na-da-rét nhận xét và phán đoán sai lầm về Chúa Giêsu. Họ đã không nhận ra Ngài là Đấng Cứu Thế. Đối với chúng ta cũng vậy, thành kiến có thể làm chúng ta mù quáng, không nhận định và phán đoán một cách khách quan, đúng đắn được. Thành kiến làm chúng ta không thể đối thoại, cởi mở với người khác và không nhìn thấy cái hay cái tốt nơi người khác, nhiều khi, vì thiển cận và sai lầm chúng ta còn tìm cách bới móc để xuyên tạc, vu oan, giá hoạ cho người khác. Chúng ta nghe Chúa Giê-su đã nhiều lần khiển trách người Pharisêu, biệt phái và kinh sư về thành kiến của họ.
Tóm lại, thành kiến đã làm cho dân làng Na-da-rét nhận xét và phán đoán sai lầm về Chúa Giêsu. Họ đã không nhận ra Ngài là Đấng Cứu Thế. Đối với chúng ta cũng vậy, thành kiến có thể làm chúng ta mù quáng, không nhận định và phán đoán một cách khách quan, đúng đắn được. Thành kiến làm chúng ta không thể đối thoại, cởi mở với người khác và không nhìn thấy cái hay cái tốt nơi người khác, nhiều khi, vì thiển cận và sai lầm chúng ta còn tìm cách bới móc để xuyên tạc, vu oan, giá hoạ cho người khác. Chúng ta nghe Chúa Giê-su đã nhiều lần khiển trách người Pharisêu, biệt phái và kinh sư về thành kiến của họ.
Vì thế, là những Kitô hữu có đức tin vào Chúa, chúng ta
phải cố gắng loại bỏ tất cả những thành kiến, để thứ nhất đối với cá nhân bản
thân, khỏi sự tự ti mặc cảm; khỏi bị thu hẹp và nhất là tự hạ thấp giá trị con
người của mình. Và thứ nhì đối với những người chung quanh, có được một cái
nhìn đúng đắn hơn, trung thực hơn, có một nhận xét chân thành hơn, một phán
đoán khách quan hơn, và có một đời sống yêu thương cởi mở thân mật hơn.
Bài học thứ hai là chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta đừng bao giờ tự phụ và
tụ nhủ là đã biết rõ Chúa. Chúng ta đi nhà thờ, chúng ta nghe về Chúa trong Tin
mừng, tuyên xưng Chúa trong kinh Tin kính, chúng ta đã học một số giáo lý và về
Chúa ở lớp học, chúng ta nghe hay đọc về Chúa trong các kinh, và tự xưng là
biết Chúa rõ rồi. Các thánh và các người có đời sống liên hệ mật thiết thánh
thiện với Chúa luôn nhắc nhở chúng ta: mọi ngày từng giây phút trong đời sống
phải có tấm lòng khao khát muốn biết rõ hơn Chúa Giêsu là ai. Vậy chúng ta phải
làm sao để biết Chúa hơn? Bằng bốn điều thiết yếu sau: thứ nhất cầu nguyện, thứ
hai năng chịu các Bí tích, thứ ba hy sinh khiêm nhường phục vụ và thứ bốn có
tấm lòng quảng đại bác ái chân thật. Chỉ có một hay chỉ có 3 không đủ.
Ông bà anh chị em thân mến. Tôi cũng phải thú nhận với mọi
người, tôi cũng chưa biết Chúa đủ hay một cách rõ ràng, nhưng tôi cố gắng và cố
gắng từng giờ, từng ngày, và tôi cũng biết tất cả ông bà anh chị em cũng đang
cố gắng như vậy, đó là lý do tại sao chúng ta hiện diện trong Thánh lễ hôm nay.
Vì thành kiến và lòng tự phụ mà người dân tại làng
Na-za-rét đã không nhận được những ơn sủng của Chúa. Xin Chúa khích động chúng
ta có lòng khao khát muốn biết Chúa rõ hơn, biết loại bỏ những thành kiến, có
tâm hồn chân thành và quảng đại để hứng nhận ân sủng của Chúa tuôn đổ xuống
cuộc sống chúng ta.
Lm. Antôn giáo xứ thánh Giuse, Tulsa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét